• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม ปรารถนาสื่อ ความยากจน

Started by luktan1479, April 26, 2023, 01:18:24 AM

Previous topic - Next topic

luktan1479


สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม ต้องการสื่อ ความยากจน ไม่ว่าจะกินอะไร ก็แฮปปี้ได้ จนถึงพร้อมรับฟังทุกความเห็น ชี้เปลี่ยนแปลงทุก 10 ปี

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายอัมพร พิที่นาสะ เลขาธิการคณะกรรมการการเรียนพื้นฐาน (กพฐ.) เผยกรณีโลกออนไลน์ติชมตำราเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น ป.5 ซึ่งมีเนื้อหาว่า กินไข่ต้มครึ่งส่วน เหยาะน้ำปลา หรือข้าวไม่คลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ตัวละครในหนังสือแฮปปี้ ถือว่าเป็นการเพียงพอ เห็นคุณค่าของชีวิตนั้น ว่า การจัดการทำความเข้าใจวิชาต่างๆจะมีแผนการจัดแจงเรียนรู้อยู่ ซึ่งในแต่ละบทเรียนจะกำหนดจุดมุ่งหมายอยู่ว่าอยากได้สอนอะไรให้กับผู้เรียนบ้าง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ จะมีสื่อประกอบการเรียนการสอน เพื่อผู้เรียนเกิดการศึกษา ขึ้นอยู่กับคุณครูว่าจะนำสื่อการเรียนการสอนไหน มาสอนเด็กให้เด็กเกิดความรู้

โดย ตำราเรียนภาษาพาที ที่เป็นเรื่องนั้น เป็นสื่อประเภทหนึ่งที่ให้ครูใช้ประกอบกิจการสอน เพื่อเด็กนำภาษาไปใช้แสดงอารมณ์ ใคร่ครวญ หรือเห็นคุณค่าของความสำราญในชีวิตผ่านวรรณกรรมเท่านั้น ผู้แต่งจึงกำหนดผู้แสดงสมมติขึ้น โดยมีตัวละครที่มาจากครอบครัวรวย แม้กระนั้นใส่ความสุขไม่พบ แล้วก็มีตัวละครที่เป็นกำพร้า แต่ว่าสามารถเป็นสุขสำหรับในการใช้ชีวิตด้วยการแบ่งปันกัน

ซึ่งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินนั้น เนื้อเรื่องไม่ได้สื่อเรื่องโภชนาการ แต่ต้องการสื่อว่าความยากจนข้นแค้น ไม่ว่าจะรับประทานอะไร อยู่ที่ไหน ก็สามารถมีความสุขได้ เมื่อคนที่อยู่ในครอบครัวรวยมามองเห็น ก็เลยรู้เรื่องว่าความสุขในชีวิตมิได้อยู่ที่สถานที่กำเนิด หรือขึ้นอยู่กับที่อยู่ แม้กระนั้นอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจแล้วก็มีน้ำใจต่อกัน

"บทเรียนดังกล่าว ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความเข้าใจเกี่ยวกับความสบายของชีวิต แน่นอนว่าสำนักงานคณะกรรมการการเล่าเรียนเบื้องต้น (สพฐ.) ไม่ทิ้งหลักโภชนาการ โดยได้หมายกำหนดการเรียนการสอนหัวข้อนี้เอาไว้ในหมวดวิชาสุขวิทยา ทั้งยัง สพฐ.ได้ให้ความใส่ใจกับโภชนาการของเด็กอย่างมาก เห็นได้จากการมีระบบระเบียบ Thai School Lunch ซึ่งคือระบบที่ช่วยทำให้สถานที่เรียนสามารถจัดอาหารมื้อเที่ยงที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน

เพราะฉะนั้น บทเรียนดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เป็นการเปรียบเทียบให้เด็กกำเนิดกระบวนการคิด และก็ได้มีความคิดเห็นว่าความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ไหน ดังนี้ ไม่ต้องการเอ๋ยถึงผู้ใดกันแน่ แต่คิดว่าการบ้านการเมืองในตอนนี้ อยู่ระหว่างการขายความคิด การขายแนวนโยบาย โดยเหตุนั้น ส่วนไหนที่เป็นประโยชน์ สพฐ.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมที่จะฟังทุกความนึกคิด ส่วนไหนที่มีประโยชน์จะรับฟังแล้วก็ไปประยุกต์" นายอัมพร กล่าว

นักข่าวถามว่า มองว่าดราม่าที่เกิดขึ้นแผ่ขยายไปไกลหรือไม่ นายอัมพร กล่าวว่า ไม่กลุ้มอกกลุ้มใจว่าจะมีดราม่า เพราะเหตุว่า สพฐ.อยู่ภาคการศึกษา ยินดีที่จะยอมรับฟังทุกข้อคิดเห็น เนื่องจากว่าเห็นว่าทุกความคิดมีประโยชน์ ซึ่งตนรู้สึกว่าทุกคนมีวิจารณญาณสำหรับเพื่อการพินิจพิจารณา แต่ การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่ม สพฐ.มิได้จัดทำเพียงผู้เดียว ควรต้องผ่านกรรมวิธีการ ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการจัดทำ และก็ผ่านการตรวจสอบจากนักวิชาการอีกหลายคนกระทั่งเห็นเหมือนกันว่าหนังสือที่ออกมาเป็นที่ยอมรับแล้ว ซึ่งตนทราบกันดี เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์แปรไป สพฐ.อุตสาหะจะทำหนังสือให้ดียิ่งขึ้น นำสมัยเยอะขึ้น

ผู้รายงานข่าวถามคำถามว่า หนังสือภาษาพาทีมีใจความสำคัญดราม่าตั้งแต่ปี 2563 แล้วปีนี้กำเนิดดราม่าขึ้นอีก จะมีการปรับแต่งให้นำสมัยหรือเปล่า นายอัมพร พูดว่า สพฐ.มีการแก้ไขตำรับตำราเรียนทุกๆ10 ปี เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และก็ในเวลานี้ สพฐ.ให้โอกาสให้สถานที่พิมพ์เสนอขอปรับปรุงแก้ไขสื่อการสอนของตัวเองได้ ซึ่งสื่อที่ผลิตใหม่นำเสนอใหม่หากมีหลักสูตรใหม่เกิดมา หลักสูตรเก่าก็จำเป็นต้องไม่มีการใช้สอนอยู่แล้ว
ความสุข
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13833/